top of page
  • Writer's picturePhương Nam

Ứng dụng của rọ đá trong xây dựng

Chức năng của rọ đá

Bảo vệ

Với tính biến dạng cao, 1 đặc tính vật lý mang lại đa dạng ưu điểm cho rọ đá. Giúp nó luôn vững bền dưới sức ép do đất, nước tạo ra. Trong trường hợp kết cấu xây dựng được đặt trên 1 vùng đất có địa chất yếu, có thể bị xói ngầm do sóng hoặc do dòng chảy tràn qua, tính biến dạng cao sẽ kiểm soát an ninh cho Công trình không bị tác động về chất lượng.

>>> Có thể bạn quan tâm: https://vattucongtrinhpan.com/ro-da.html


Chịu lực

Rọ đá có chức năng chịu lực tốt nhờ kết cấu trọng lực từ sự kết liên của các viên đá. Sức nặng cùng mối liên kết chặt chẽ, bền vững của đá và lớp thép bên ngoài, giúp tăng khả năng chịu lực cho Dự án vun đắp.


Chống xói mòn

Chống xói mòn là 1 chức năng quan yếu của rọ đá, làm nó trở thành 1 phần chẳng thể thiếu trong những Dự án thủy lợi, cầu tuyến đường. Sự liên kết của những viên đá trong rọ đá sẽ ngày càng nâng cao do bùn, đất, rễ cây cỏ dại mọc nhét kín những lỗ rỗng. Từ ấy gia tăng thêm tính bền vững cho Công trình, giúp phát huy các chức năng chống xói mòn hiệu quả hơn.


Thoát nước

Kết cấu rọ đá theo dạng lưới, được sử dụng để đựng những viên đá có kích thước một mực, nên rất dễ thoát nước. Rất thích hợp cho đề xuất mẫu mã ở vùng lụt, chịu lực phải chăng và thoát nước nhanh.


Vận dụng của rọ đá

Với 4 chức năng quan yếu ở trên, rọ đá được vận dụng để đảm bảo cho Công trình vun đắp thêm vững chắc, an toàn, chống lại tác động của môi trường, phê chuẩn việc:

  • Khiến tường chắn đất; Tường chắn trọng lực: Được áp dụng với mục đích gia cố, bảo vệ Dự án giao thông, Công trình gần chân núi, giảm thiểu sạt lở, sụt trượt.

  • Kết cấu chân khay, chân cầu, hố móng, cột điện.

  • Lớp bảo vệ mái dốc, lòng kênh

  • Những kết cấu tràn, chỉnh trị dòng, đê đập trọng lực, xây đập thủy lợi chắn nước.

  • Thi công kè bờ biển, bờ sông, điều chỉnh sóng ngầm.

  • Khiến tường chắn cảnh quan cho những Công trình vun đắp trên núi hoặc ở chân núi.​

Những loại rọ đá

Có 2 lạoi rọ đá:

  • Rọ mạ kẽm: dòng rọ đá được đan từ dây thép đã được mạ kẽm bằng cách nhúng nóng.

  • Rọ đá bọc nhựa PVC: Rọ đá bọc nhựa PVC có khoa học cung ứng như vậy rọ đá mạ kẽm, chỉ bổ sung thêm một bước bọc lớp nhựa PVC bên ngoài dây thép mạ kẽm trước khi đưa vào máy đan lưới, với mục đích gia nâng cao tuổi thọ của rọ đá.

Việc chọn lọc chiếc rọ nào cho Dự án xây dựng của bạn, sẽ phụ thuộc vào thiết kế của Công trình, điều kiện môi trường thi công. Trong trường hợp khiến cho việc trong điều kiện có các tác động xấu đến lớp phủ kẽm của rọ, dây thép sẽ được bọc thêm lớp nhựa PVC. Nhằm tăng độ bền cho dây dưới ảnh hưởng ăn mòn điện hóa của môi trường.


Trong thi công, nhân tố kết cấu của Dự án sẽ tác động đến những thông số phân phối rọ đá như kích thước mắt lưới, trục đường kính dây đan, quy cách rọ, kết cấu vách ngăn. những nguyên tố này đã tạo nên sự rộng rãi về chủng dòng rọ đá.

​>>> Xem thêm tại Công ty Phú An Nam

2 views0 comments
bottom of page